CHUYÊN ĐỀ ESPRESSO – P2 : CÁCH PHA

CHUYÊN ĐỀ ESPRESSO – P2 : CÁCH PHA
Espresso được pha chế bằng cách dùng nước nóng nén dưới áp suất cao (khoảng 8 đến 10 bar) qua bột cà phê được xay rất nhuyễn. Pha chế bằng phương pháp này cà phê sẽ rất đậm và trên mặt có một lớp bọt màu nâu (crema) đóng phần quan trọng trong việc tạo hương thơm cho cà phê. 
Cà phê espresso thường được uống bằng tách dày có hâm nóng trước, dung tích vào khoảng 40 ml và có hoặc không pha đường tùy theo khẩu vị. Cà phê espresso thường được phục vụ kèm theo một ly nước hoặc 1 ít bánh cookie. Cà phê espresso có nguồn gốc ở Ý, nơi xuất hiện cách pha cà phê này vào khoảng năm 1930 và đến nay đã trở thành một trong những thức uống phổ biến nhất thế giới.
RANG: Nguyên liệu pha cà phê espresso vẫn là các loại hạt cà phê ngon nhất nhưng hạt cà phê thường được rang sẫm màu hơn. Tuy nhiên, qua thực tế thì tùy theo mỗi giống cà phê với mỗi đặc tính yếu tố khác nhau qua quá trình cupping hay tasting sẽ chọn một màu rang khác nhau cho mỗi loại. Ngoài ra, còn sự khác biệt trong câu chuyện thưởng thức, đó là những yếu tố mà người rang muốn lấy ra từ nhữnghạt cà phê thần thánh là mùi, vị, hậu,…tùy theo cách “thưởng” của mỗi người. Nghệ thuật rang cà phê vì thế chính là ở chỗ tìm được sự cân bằng giữa hàm lượng axít và hương thơm cho mỗi loại hạt cà phê hay từng loại pha trộn các hạt cà phê. Khi rang cà phê sẫm màu như vậy hạt cà phê mất đi hàm lượng caffeine nhưng do có vị đậm đà nên cà phê espresso thường lại được cho là một loại cà phê đậm.
TRỘN: Thường loại cà phê arabica có chất lượng cao được dùng làm cà phê espresso. Để 1 tách espresso có 1 lớp crema dày, nhiều và đặc hơn người ta thường pha trộn hạt cà phê Arabia với Robusta, loại này không có được hương thơm như Arabica tuy nhiên hàm lượng caffeine lại cao hơn. Những người trong giới sành điệu vẫn cãi nhau sôi nổi là 100% Arabica ngon hay phương thức pha trộn với tỉ lệ nào sẽ mang lại một ly cà phê espresso hoàn hảo, câu chuyện ngon hay chưa được ngon sẽ phù thuộc vào rất nhiều yếu tố, và mỗi thực khách sẽ là một câu trả lời tốt nhất cho mỗi loại cà phê.
XAY: Người ta thường dùng máy xay kiểu Burr để xay cà phê Espresso. Vì khi tiếp xúc với không khí, những hợp chất chứa hương vị của cà phê rất dễ bị mất đi, quá trình xay phải diễn ra càng nhanh càng tốt. Mỗi một loài cà phê khác nhau sẽ có một độ thô mịn khác nhau tương ứng với một máy pha khác nhau để cho chiết suất được một tách espresso tiêu chuẩn.
PHA: Để pha cà phê espresso ngon và có nhiều crema phải cần dùng đến một máy pha cà phê espresso. Trong máy này nước nóng 88 °C đến 94 °C được ép với áp suất ban đầu vào khoảng 9 bar qua bột cà phê được xay rất nhuyễn. Thời gian chảy qua khoảng từ 25-30 giây. Nếu lượng nước phù hợp chảy qua nhanh hơn các hương vị không được hòa tan hết, nước chảy qua lớp bột cà phê quá chậm sẽ có quá nhiều chất đắng hòa tan theo.
Bạn có thể tham khảo thêm cách pha cà phê espresso qua video:
Và bộ dụng cụ pha chế Espresso dành cho máy:
Bộ dụng cụ gồm:
1/ Máy pha cà phê Expobar Megacrem control 2GR: chi tiết sản phẩm
2/ Máy xay cà phê espresso Bunn Bulk Grinder G3 HD ( Mỹ): chi tiết sản phẩm
3/ Máy xay cà phê espresso Nuova Simonelli MDX AMX 60*2 ( Ý): chi tiết sản phẩm
4/ Tamper nén cà phê kiểu Pháp: chi tiết sản phẩm
5/ Thùng đập bả cà phê espresso ( Knock box): chi tiết sản phẩm
6/ Chai vệ sinh máy pha cà phê: chi tiết sản phẩm
7/ Cà phê espresso Trung Nguyên: chi tiết sản phẩm
8/ Bộ tách espresso Men đồng gốm Bát Tràng: chi tiết sản phẩm
9/ Bộ tách espresso Nét cọ: chi tiết sản phẩm
Nếu các Bạn cần thêm thông tin về việc kinh doanh quán cà phê, chúng tôi rất hân hạnh được hỗ trợ qua các cổng thông tin của chúng tôi.
THẾ GIỚI CÀ PHÊ – CÀ PHÊ THẾ GIỚI.
CAFE.NET.VN hy vọng được đồng hành cùng các Bạn phát triễn những ý tưởng kinh doanh thành hoạt động kinh doanh hiệu quả. 
Chúc các Bạn thành công!
 CAFE.NET.VN 

CONVERSATION

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lên đầu
trang