Làm thế nào để quản lý chuỗi quán cà phê, nhà hàng thành công?
Làm thế nào để quản lý chuỗi quán cà phê, nhà hàng thành công?
Trong vòng 4 năm trở lại đây, thị trường F&B (ngành dịch vụ ăn/uống) chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trên khắp 3 miền đất nước. Theo đó, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Cạnh tranh khốc liệt
Các nhà hàng, quán cà phê mới cảm giác như mọc lên từng ngày với đa dạng phong cách Đông, Tây, thậm chí cả các nền ẩm thực có vẻ xa lạ như Liban, Maroc,…Tuy vậy, mọi thứ hoàn toàn không phải màu hồng.
Ông Bùi Thúc Đồng, một chuyên gia trong ngành digital marketing và set up nhà hàng chia sẻ, tại Việt Nam, rất nhiều thương hiệu nhà hàng/cafe mới ra mắt nhưng thường vòng đời chỉ kéo dài từ 4 tới 6 tháng do áp lực cạnh tranh rất mạnh.
"Nếu nhà hàng hay quán cà phê đó không tạo được sự khác biệt hay một trải nghiệm “lạ” tới khách hàng, việc tồn tại là gần như không thể", ông Đồng nhận định.
Không có nhiều cái tên làm được điều này. Đổi lại sự khó khăn đó, một số thương hiệu cà phê đã vượt qua và xây dựng được một hệ thống chuỗi vững mạnh. Có thể kể ra những cái tên từ cao cấp như Trung Nguyên coffee, Vuvuzela, Sumo BBQ tới trung cấp như Món Huế, The KAfe, The Coffee House,...
Chuỗi cà phê Trung Nguyên Legend
Đây đều là những thương hiệu cà phê đáp ứng được trải nghiệm "lạ", đồng thời cũng được cấu trúc bài bản của một hệ thống chuỗi.
Tuy nhiên, khi phát triển tốt và đủ mạnh để kêu gọi vốn đầu tư và trở thành chuỗi có tiếng, bài toán của các DN này tiếp tục khó hơn rất nhiều.
Bài học từ những thương hiệu chuỗi F&B nổi tiếng thế giới như Carlucios cho thấy: Khi triển khai lên thành thương hiệu chuỗi, vấn đề cốt lõi là duy trì chất lượng dịch vụ và cái chất riêng mà họ có được khi còn hoạt động với quy mô nhỏ.
Có thể đáp án trên được liệt vào dạng “Ai chả biết”, nhưng giờ chúng ta thử bóc tách thực sự xem nếu áp dụng tại Việt Nam thì các vấn đề cụ thể xảy tới thế nào?
Dưới đây là 5 tiêu chí cốt lõi quyết định đến việc thành công của chuỗi quán cà phê, nhà hàng.
Thứ nhất là vấn đề chất lượng sản phẩm.
Một doanh nghiệp F&B hoạt động tốt thì phải đảm bảo món ăn/món uống của mình luôn đem lại trải nghiệm hài lòng như nhau cho khách hàng tại mọi điểm. Một cốc cà phê cốt dừa tại Cộng Hồ Gươm sẽ phải giống 95% với cốc tương tự bên Cộng Quán Sứ.
Ở đây cần phải hiểu rộng hơn ý nghĩa về công thức chế biến, về mùi vị món ăn, đó là độ thỏa mãn trước và sau khi sử dụng sản phẩm. Chẳng hạn như chuỗi Buffet Sen với 4 nhà hàng lớn tại Hà Nội, một suất buffet giá 250k tại Sen Hồ Tây phải cho thực khách độ thỏa mãn bằng nhau tương đối với suất buffet 500k tại Sen Nam Thanh khi họ so sánh tương quan giữa số lượng, chất lượng món ăn với mức giá họ phải trả.
Thứ hai là vấn đề đảm bảo dịch vụ toàn hệ thống.
Tại Việt Nam, F&B là ngành thường có đội ngũ nhân sự phổ thông như phục vụ (những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng) rất không ổn định.
Dịch vụ chuẩn mực toàn hệ thống.
Việc huấn luyện nhân viên thường rất đau đầu khi tốn kém chi phí đào tạo nhưng có thể chỉ một thời gian sau là họ bỏ nhà hàng đi. Đây mới là tính trên đội ngũ nhân sự một điểm bản, khi phát triển lên chuỗi còn phải đảm bảo rằng mọi ứng xử là quy chuẩn và đồng bộ trên toàn hệ thống thì công việc còn khó khăn thế nào?
Thứ ba là vấn đề kho và chuỗi cung ứng.
Trong ngành F&B, chi phí chiếm tỷ trọng lớn nhất ngoài tiền thuê mặt bằng thường là tiền nguyên vật liệu. Nếu nhập không đủ sẽ ảnh hưởng đến số lượng đồ ra phục vụ khách, nếu nhập thừa những nguyên liệu khó bảo quản thì sẽ rất lãng phí.
Thậm chí ngay cả khi có công thức chế biến với định mức nguyên liệu chuẩn cho mỗi món, rất khó đảm bảo đầu bếp của mỗi bếp tuân thủ chặt chẽ khi không có người chủ sát sao bên cạnh.
Với những nguyên liệu đắt tiền ở Việt Nam như bò Úc hay tôm Hùm, chỉ sai biệt 1-2 lạng trong mỗi món cũng đã dẫn tới những tốn thất kinh tế không nhỏ.
Thứ tư là vấn đề kế toán.
Xác định giá vốn đúng trong ngành F&B thì phải xác định được rất nhiều các thông số liên quan như định mức pha chế, chế biến các món ăn cho nguyên vật liệu chính/phụ, gia vị.
Các chi phí chung như chi phí điện,nước, gas, nhân công trực tiếp (tổ bếp, tổ bàn) cần được phân bổ chung. Dữ liệu, báo cáo ở các điểm bán phải được thống kê chính xác về tổng để làm các chứng từ liên quan.
Đặc biệt với một vài mô hình Bếp mẹ - bếp con như chuỗi Món Huế của Huy Vietnam (Bếp tổng sản xuất hàng loạt rồi đưa tới các bếp cơ sở)thì vấn đề còn phức tạp hơn rất nhiều.
Thứ năm là vấn đề Marketing, khuyến mại.
Khi một chính sách ưu đãi, giảm giá được thông qua từ trên tổng, nhà quản trị phải đảm bảo rằng mọi cơ sở kinh doanh phải tiến hành đồng bộ với đúng nội dung và thời gian yêu cầu, tránh trường hợp gây ra trải nghiệm không tốt cho khách hàng.
Kết bè để sống
Không phải chuỗi cửa hàng, quán cà phê nào cũng có thể xây dựng một hệ thống từ đầu đến cuối cả 5 yếu tố trên. Vì vậy, giải pháp chọn bên thứ 3 hỗ trợ, đặc biệt là công nghệ được nhiều thương hiệu tính đến.
Cầu có thì cung cũng sẽ dần đáp ứng. Hiện nay các dịch vụ cung ứng cho ngành F&B tại Việt Nam bắt đầu xuất hiện, đáp ứng từng phân khúc và từng nhu cầu khác nhau. Giả sử như vấn đề nhân sự hiện có rất nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ đào tạo, nhân lực cho các nhà hàng/cafe như WIN, SMART GOAL. Tư vấn trọn gói Công cụ dụng cụ dành cho quán có CAFE.NET.VN, Bên giải pháp bán hàng thông minh thì có RKEEPER, IPOS. Mảng làm digital marketing chuyên biệt cho ngành nhà hàng/cafe cũng có rất nhiều agency khác nhau.
Chương trình “Trọn gói Công cụ Dụng cụ mở quán” tại cafe.net.vn
Ông Vũ Thanh Hùng, giám đốc iPOS.vn, đơn vị cung cấp hệ thống quản lý bán hàng cho một số thương hiệu nổi tiếng như Koh Samui, Cộng cà phê, The KAfe, Món Huế cho biết: “Khi bạn là chủ của 10, 20 cửa hàng, bạn không thể đến từng cửa hàng để kiểm soát chất lượng được nữa. Vì vậy các doanh nghiệp F&B, đặc biệt các doanh nghiệp có tham vọng phát triển lên thành chuỗi phải tính sớm đến điều này và có cách tiếp cận bài bản hơn".
Trên đây là một số chia sẻ giúp bạn biết cách Làm thế nào để kinh doanh thành công một quán mô hình chuỗi Quán cà phê. Nếu có khó khăn trong việc kinh doanh hãy chia sẻ với chúng tôi, chúng tôi sẽ giúp bạn!
THẾ GIỚI CÀ PHÊ – CÀ PHÊ THẾ GIỚI.
- Địa chỉ văn phòng: 82 - 84 Bùi Thị Xuân, Quận 1, TP.HCM
- Siêu thị Thế Giới Cà Phê: 197 Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, TP.HCM
- Website: http://cafe.net.vn
- Email: cs@cafe.net.vn
- Hotline: 1900 6016
- Facebook: https://www.facebook.com/cafe.net.vn
CAFE.NET.VN hy vọng được đồng hành cùng các Bạn phát triển những ý tưởng kinh doanh thành hoạt động kinh doanh hiệu quả.
Chúc các Bạn thành công!
CAFE.NET.VN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét