Cách chọn ly – cốc – tách dành cho Quán cà phê.
Không phải ngẫu nhiên mà người ta lại gọi chuyện ăn uống là “nghệ thuật ẩm thực”. Bao nhiêu kiểu uống, cách ăn là bấy nhiêu nguyên phụ liệu cùng những vật dụng được chế tạo cho phù hợp, trong sự tinh tế sâu xa. Cà phê, sinh tố, nước ép, cocktail là những món uống bổ dưỡng và được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, dù trong bữa ăn gia đình, tiệc tùng hay bạn chuẩn bị mở một quán cà phê, sinh tố, nước ép trái cây thì chiếc ly luôn là thành phần không thể thiếu được.
Chuyên mục Góc sản phẩm sẽ hướng dẫn các bạn cách chọn những loại ly phù hợp cho các món uống đầy màu sắc cho Quán.
Ly sinh tố:
Ly Tulip (ly Poco) có dung tích 300-350ml: mẫu ly phù hợp nhất cho món sinh tố. Ly có kiểu dáng thon, miêng rộng, chân co, ly được sử dụng cho các món sinh tố trái cây đơn giản như: sinh tố dâu, bơ, đu đủ, xoài…
Ly Hurricane (ly Grand Poco) dung tích lớn 400ml: loại ly này có bầu ở phía dưới, nhỏ dần và miệng ly xòe để tiện việc trang trí phù hợp một số loại sinh tố thập cẩm đặc biệt phối trộn nhiều loại trái cây hay các món Smoothie trái cây kem sữa tươi hấp dẫn.
Ly nước ép:
Ly Collins: Đây là loại ly không chân, có kiểu dáng cao, mạnh mẽ. Ly Conllins thường được dùng cho những thức uống lạnh có vị chua như nước chanh, nước cam, nước ép cóc, bưởi…hoặc các loại nước ép trái cây pha chung với soda sủi bọt. Ly này cũng khá phổ biến ở nhiều gia đình và hàng quán.
Ly Highball: Là loại ly lớn, không chân, có dáng thô và mạnh mẽ, hình dáng giống như ly Collins như thấp hơn một chút. Kiểu ly này thường dùng cho những món nước ép trái cây có nhiều đá.
Ly Rock - Ly phễu thường có dung tích nhỏ 120ml: phù hợp cho những loại nước ép được làm lạnh trước không cần dung thêm đá hoặc dùng với ít đá, thường các loại nước ép trái cây chế biến sẵn mua ở siêu thị.
Ly cocktail:
Cocktail có nhiều kiểu dáng khác nhau tùy theo người pha chế và sử dụng. Ly cocktail thường có chân ngắn, thân dài và rộng, miệng rộng ngang bằng thân ly.
Ly Flip: Đây là loại ly có chân với thân cao, miệng hơi rộng. Kiểu ly này thích hợp với các loại cocktail có sử dụng hoa quả tươi hoặc các loại cocktail mang thành phần chính là rượu kem và rượu từ rhum.
Ly cà phê
Khi nói bạn đang uống cà phê là khi đó không chỉ là bạn đang uống cà phê mà còn là lúc bạn đang thưởng thức từng giọt cà phê để cảm nhận hương vị của cuộc sống. Dĩ nhiên việc thưởng thức không chỉ là nhắm nháp với cảm nhận của vị giác mà tính thẩm mĩ qua thị giác như cách trình bày, trang trí khi sử dụng ly thủy tinh phù hợp với chúng cũng rất quan trọng góp phần làm nên cảm nhận ngon của ly cà phê.
Cà phê có nhiều loại khác nhau như Cà phê sữa nóng, cà phê sữa đá, cà phê đen, cà phê đá...cùng đều là cà phê nhưng cách chế biến và sử dụng dụng cụ để đưng không phải loại nào cũng dùng như nhau được.
Với cà phê sữa nóng hay tách cà phê đen thì các loại tách dáng thấp, kiểu có quai bằng gốm sứ hoặc ly thủy tinh là thích hợp nhất khi vừa nhấm nháp từng giọt cà phê phảng phất hương thơm tỏa ra xung quanh từ tách cà phê vừa ngắm nhìn cảnh đẹp xung quanh mình thì còn gì bằng.
Uống cà phê đá hay cà phê sữa đá thì ngon nhất là khi cà phê được đựng trong một ly thủy tinh có dáng cao vừa uống vừa lấy muổng quậy cà phê lên và ngắm nhìn đường phố xung quanh. Những kiểu ly thủy tinh khi uống cà phê sữa đá hay cà phê đá đẹp là kiểu ly thủy tinh có dáng cao cùng có kiểu vân đẹp và lạ mắt khá cứng cáp  dễ tạo cho người uống và thưởng thức hương vị ngon của cà phê có thêm cảm giác thích thú và ngon miệng hơn nhiều lần so với việc chứa đựng chúng đựng trong ly nhựa, ly mủ đang bán nhanh ở ngoài đường trên đường đi làm, đi học sẽ làm cho hương vị cà phê không còn thấy ngon trong mắt bạn.
Bên cạnh đó, khi uống cà phê mà vội vã và ngồi ở một góc nào đó nhấm nháp sẽ ngon hơn nhiều lần so với mua cà phê ở lề đường.
Tách Esspresso, Capuccino
Đối với người Pháp và người Việt thì coi việc uống cà phê là thú vui thưởng thức cuộc sống: nhâm nhi và chậm rãi. Một người Mỹ sẽ có thói quen bước vào cửa hiệu, gọi thật nhanh ly cà phê rồi mang chúng theo trên đường đến nơi làm việc. Còn tại Ý – một trong những cái nôi của cà phê Thế giới, sẽ là chuẩn mực nếu bạn đứng cạnh quầy bar và thưởng thức ly Espresso của mình một cách tốc độ. Văn hóa cà phê Ý là một điều thú vị và rất đáng để khám phá
Cà phê cụ dành cho ly cà phê Ý – cần giữ nhiệt tốt như gốm, gốm sa thạch, sứ; còn thủy tinh làm cho cà phê nhanh nguội; nhựa và kim loại dễ làm hỏng mùi vị của cà phê; đồ sứ mỏng sẽ nhanh nóng – khó cầm trên tay. Vì thế, cà phê cụ tốt nhất nên làm bằng sứ dày.
Lựa chọn đúng loại ly phù hợp với mỗi thức uống yêu thích không chỉ chứng tỏ sự am hiểu, sành điệu của chủ nhân bữa tiệc mà còn giúp cho chúng ta thưởng thức được đầy đủ hương vị của thức uống nữa. Mong rằng những thông tin này giúp các bạn chọn lựa được những chiếc ly phù hợp cho món uống Quán bạn.
Bạn có thể xem đầy đủ những mẫu ly khác tại: http://bit.ly/LyCà phê