Brewing coffee đang trở thành "hiện tượng" ở những quán cà phê và bar đẳng cấp trên thế giới. Không chỉ là cách pha cà phê thuần túy, đằng sau nó là cả một nghệ thuật pha chế cần học và thưởng thức.

Brewing coffee là một phương pháp được sử dụng rộng rãi trong việc pha cà phê. Không giống với gu cà phê của người Việt là “đặc, đen, đắng”, kiểu cà phê này “thơm, ngọt, mát, vị chua thanh dễ chịu” cơ bản uống gần giống trà, tốt cho sức khỏe hơn là các cách pha Ibrik, Espresso, Phin..... Màu của cà phê di chuyển từ màu nâu đen tuyệt đẹp sang màu đỏ của rượu vang. Để làm ra loại cà phê thú vị này, Barista sử dụng nhiều dụng cụ dạng ly, phễu, mỗi loại khác nhau có cách pha chế khác nhau, chủ yếu là khác về thiết kế bình, giấy lọc và loại cà phê. Chúng ta “điểm danh” qua các dụng cụ đó là gì nhé!

Syphon

Syphon được phát minh vào những năm 1840 bởi một nhà nội trợ người Pháp và một kỹ sư hàng hải Scotland. Nó được sửa đổi nhiều lần, nhưng một vài nguyên tắc vẫn được giữ nguyên: Được tạo ra một cách tinh tế, cách brewing coffee với dụng cụ này gần giống cách pha trà, nó cần sự tỉ mỉ thực sự, đây là một trong những phương pháp pha chế thú vị nhất.
Dụng cụ pha cà phê Syphon gồm 3 bộ phận chính: phần phễu thủy tinh ở phía trên có một tấm vải lọc ở đáy, bầu thủy tinh ở phía dưới được gắn với phễu thủy tinh phía trên bằng một đầu nối, và bộ phận cuối cùng là nguồn lửa được đặt ngay phía dưới của bầu thủy tinh.
Dụng cụ này hoạt động như một ống truyền nước. Ban đầu sẽ làm nóng nước ở bầu thủy tinh phía dưới, tạo ra áp suất hơi nước phía dưới làm nước được đẩy lên phễu phía trên thông qua ống thủy tinh nối giữa phễu và bầu thủy tinh, sau đó nước phía trên sẽ được chảy ngược trở lại bộ phận bầu thủy tinh phía dưới. Năm 1950 dụng cụ này được du nhập vào nước Nhật, cho đến ngày nay nhắc đến Syphon người ta nói đến phong cách pha cà phê kiểu Nhật hơn là Đức.
Cách pha cà phê Syphon: xem tại đây

V60

Đặc tính của loại cà phê pha brewing coffe bằng Phễu V60 là không đặc lắm và hương vị cũng rất nhẹ. Kiểu pha cà phê này được yêu thích ở khắp Bắc Mỹ, Bắc Âu và Pháp. Ngày nay ở các nước đó người ta sử dụng nhiều V60 có phễu lọc. Dụng cụ này gồm 2 phần: phần phía trên là một cái phễu bằng thủy tinh, nhựa hay kim loại, phần phía dưới là một cái bình bằng thủy tinh. Trong cái phễu người ta đặt một cái lọc bằng giấy dùng một lần để lọc bỏ bột cà phê. Để pha cà phê kiểu này người ta thường dùng bột cà phê xay thô, không mịn (Coarsely ground coffee).
Lượng cà phê cần pha = lượng bột cà phê x 15 lần lượng nước (nếu muốn đậm thì ít hơn, nhạt thì nhiều nước hơn) theo tiêu chuẩn. Đối với kiểu brewing coffee này, nước nóng được đổ lên bột cà phê, cà phê theo trọng lực chảy xuống dưới. Toàn bộ quá trình pha hết 4 phút 40 giây và kết quả là một thứ cà phê cực kỳ thơm mát, hương thơm quyến rũ, vị chua thanh.
Cách pha cà phê Phễu V60 độc đáo: xem thêm

French Press

Kiểu pha brewing coffee bằng bình French press được người ta quen gọi là cà phê kiểu Pháp, mặc dù do một người Ý sáng chế ra sau đó bán bản quyền cho một người Thụy Sỹ từ năm 1933. Rất nhiều người thích uống cà phê pha theo kiểu này bởi vì rất nhanh và dễ, đồng thời chiết xuất được rất nhiều hương thơm từ bột cà phê. Dụng cụ pha cà phê gồm một cái xy-lanh thủy tinh (cylindrical glass container) và một cái lọc khít như một cái piston bên trong cái xy-lanh đó.
Người ta cho bột cà phê vào trong xy-lanh, rót nước sôi vào khuấy đều, để nguyên từ 4 đến 5 phút. Sau đó người ta cho cái piston-lọc vào và ấn nhẹ và chậm để tách bột với dung dịch cà phê đã pha xong. Cà phê lúc đó đã có thể uống được và không còn nóng lắm nữa. Ưu điểm của phương pháp này là không phải tốn 1 cái phễu lọc giấy mỗi lần pha cà phê. Nhưng bột cà phê phải chọn loại xay vừa phải (medium ground coffee) nếu không sẽ dễ bị uống bột cà phê lẫn trong cà phê.
Công thức pha chế cà phê nguyên chất bằng bình French Press: Xem tại đây

Chemex

Máy pha Chemex được Peter Schlumbohm phát minh vào năm 1941 tại Mỹ. Năm 1958, Viện công nghệ Illinois đã công nhận Máy pha cà phê Chemex là “một trong những sản phẩm thiết kế tốt nhất của thời hiện đại”. Một máy pha cà phê Chemex bao gồm một bình thủy tinh hẹp eo và sử dụng giấy lọc để pha cà phê. Cà phê được pha bằng Chemex sẽ có một hương vị hoàn toàn khác bởi vì bộ lọc của máy Chemex có thể hỗ trợ việc loại bỏ cafestol – một hợp chất cholesterol được tìm thấy trong tinh dầu hạt cà phê.
Với sức hấp dẫn đặc biệt của mình, cà phê là thức uống được đón nhận rộng rãi ở khắp nơi. Cũng từ nguyên liệu chính là cà phê, song sự pha chế và thưởng thức mỗi nơi lại có nét đặc sắc riêng, tạo nên sự đa dạng và phong phú cho văn hóa cà phê thế giới. Như brewing coffee chẳng hạn, chỉ là một phương pháp pha chế cà phê cơ bản thôi nhưng lại sử dụng với nhiều loại dụng cụ. Khi có cơ hội tìm hiểu về cà phê mỗi nước, các bạn đừng quên tận hưởng và cảm nhận hương vị riêng của cà phê trong từng dụng cụ brewing coffee nhé!
Mời cả nhà xem thêm tất tần tật sản phẩm trong bộ dụng cụ brewing coffee: xem tại đây
Nếu bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và cần thêm thông tin mời bạn tham khảo chương trình “Trọn gói Công cụ Dụng cụ mở quán”, Cafe.net.vn sẽ tư vấn và đồng hành cùng bạn trong việc phát triển ý tưởng kinh doanh thành mô hình thực tế và hiệu quả.
St. Cà phê & Văn hóa
CAFE.NET.VN