Những điều cần biết khi bắt đầu kinh doanh cà phê

Nếu như trước đây, người ta đến quán cà phê chỉ để thưởng thức một ly cà phê, đọc lướt tờ báo sáng rồi bắt tay vào một ngày làm việc mới thì nhịp sống hiện đại đã khiến xu hướng đó dần thay đổi. Quán cà phê đã trở thành một nơi hẹn hò lứa đôi, hàn huyên với bạn bè, thậm chí trở thành nơi gặp gỡ đối tác và bàn công việc. Những quán cà phê truyền thống vẫn giữ được lượng khách đông đảo bởi tính lâu đời, chất lượng cà phê, còn những quán cà phê mới mở muốn phát triển được phải có điểm riêng biệt thu hút khách hàng. Nhu cầu ăn uống được chú ý nhiều hơn, khách hàng không chỉ muốn thưởng thức những đồ uống ngon mà phải có một không gian thoáng đẹp, chất lượng dịch vụ phải tương xứng với đồng tiền họ bỏ ra. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh cà phê thì hãy đọc những chia sẻ dưới đây để biết cần chuẩn bị những gì.
Từ bàn giấy đến thực tế công việc cần có.
Nếu như bạn đã sẵn sàng dấn thân vào con đường này vì niềm yêu thích và đam mê thì việc cần làm là không ngừng nâng cao kiến thức kinh doanh cà phê của mình. Còn, nếu ý định mở quán cà phê của bạn xuất phát từ sở thích nhất thời, chạy theo trào lưu thì bạn nên xem lại ý định đó trước khi bắt tay vào việc.
Sự kiên nhẫn        
Cũng giống như bất kỳ lĩnh vực dịch vụ nào, kinh doanh cà phê là môi trường khá nhạy cảm, nơi mà chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể là quả bom nổ chậm. Cho dù bạn làm việc với khách hàng, nhà cung cấp hay chính những nhân viên của mình thì mâu thuẫn lúc nào cũng có thể xảy ra. Đây là lúc bạn cần thể hiện được sự kiên nhẫn và bình tĩnh của mình để duy trì tốt những mối quan hệ này. Trách nhiệm chính của chủ kinh doanh cà phê là lập lại trật tự ở những nơi đang xảy ra lộn xộn và xoa dịu những căng thẳng, bất đồng.
Sự nỗ lực
Lĩnh vực kinh doanh cà phê không phải ngành đơn giản. Giống như bất kỳ ngành kinh doanh nào, thương trường đều được ví như chiến trường, có sự cạnh tranh, ăn thua và thậm chí dở những thủ đoạn tồi giữa các đối thủ cạnh tranh. Dấn thân vào kinh doanh cà phê bạn phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn, từ việc làm thế nào để vận hành tốt, những chính sách thu hút khách hàng mới và giữ chân được khách hàng cũ trước rất nhiều đối thủ cạnh tranh xung quanh, đến việc quản lý nhân viên sao cho hiệu quả và phù hợp nhất với tiêu chí kinh doanh đã đặt ra… Sự nỗ lực chính là điểm tựa giúp bạn kiên nhẫn giải quyết mọi việc mà không nghĩ đến chuyện đầu hàng.
Niềm đam mê
Bạn thấy đấy, những doanh nhân tài ba đều chia sẻ rằng họ có 1% may mắn và đến 99% từ niềm đam mê và sự nỗ lực. Nếu không có đam mê, khó lòng mà thành công trong kinh doanh được. Trong kinh doanh cà phê cũng vậy, niềm đam mê giống như ngọn lửa âm ỉ cháy truyền nhiệt lượng cho công việc của bạn. Người ngoài nhìn vào thường nghĩ rằng điều hành một quán cà phê không khó, làm ông chủ lại càng dễ, nhưng sự thực, để vận hành và phát triển một quán cà phê là một công việc khó khăn mà nếu không có ngọn lửa đam mê, bạn sẽ không tiến xa được.
Yêu thích công việc của mình thôi thì chưa đủ, chủ quán cà phê còn cần có khả năng truyền dẫn niềm đam mê đó cho những người xung quanh, đặc biệt là nhân viên của mình. Bởi, chính những nhân viên đó là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, thể hiện rõ nhất phương châm kinh doanh cũng như chất lượng dịch vụ của quán. Có thể nói họ chính là bộ mặt của quán cà phê.
Nhân viên quán cà phê rất dễ có tâm trạng bực bội khi họ phải chiều lòng nhiều khách hàng khách nhau cùng một lúc, vừa phải bưng bê, lau dọn, chạy qua lại giữa khu pha chế, khu rửa cốc tách và khu phục vụ khách hàng… Áp lực công việc và những lời phàn nàn, đòi hỏi của khách hàng là những thứ khiến nhân viên dễ mất bình tĩnh nhất. Lúc này, chủ kinh doanh cà phê cần biết cách xoa dịu và đưa ra những hướng dẫn đơn giản để nhân viên có động lực tiếp tục làm tốt công việc của mình.
Chất lượng đi đầu
Bất kì ai cũng biết, phải đảm bảo yếu tố chất lượng, lấy đó là giá trị cốt lõi trong kinh doanh. Vậy nhưng đối với những mô hình kinh doanh quán cà phê, nhiều khi yếu tố lợi nhuận lại lấn lướt giá trị này. Vẫn biết áp lực từ các yếu tố như tài chính, nhân sự cũng rất lớn nhưng bạn cần phải nhận thức rằng yếu tố cảm nhận của khách hàng mới là điều cần ưu tiên nhất. Và điều này lại đến phần lớn từ chất lượng đồ uống.
Hạn chế di chuyển
Có thể bạn thấy lạ, nhưng việc này là đương nhiên đối với một nhân viên pha chế. Với ý tưởng kinh doanh cà phê ban đầu chỉ mang tính thử nghiệm, cửa hàng đầu tiên có không gian khá chật hẹp. Theo đó, quầy pha chế có diện tích cũng rất khiêm tốn nhưng số lượng các đồ uống ngày một tăng theo nhu cầu của khác hàng. Tất nhiên là số lượng nguyên liệu cũng tăng theo. Nếu để nhân viên pha chế phải chạy tới chạy lui chỉ để lấy được vài nguyên liệu thì sẽ ảnh hưởng đến thời gian phục vụ. Và hiệu quả kinh doanh quán cà phê cũng không được như mong đợi.
Do đó, việc bố trí và hợp lý hoá không gian quầy cha chế là điều tối quan trọng. Cũng giống kinh doanh nhà hàng, khu bếp là khu vực quan trọng nhất thì quầy pha chế cũng như vậy. Hơn thế, quầy pha chế thường được bố trí kiểu “lộ thiên”, tức là khách hàng sẽ thấy được tất cả những gì bạn làm. Do đó, chúng nên được bổ sung thêm cả yếu tố thẩm mỹ nữa. Vì có thể nhân viên pha chế của bạn sẽ thay đổi nên kích thước quầy pha chế phải tuân thủ đúng tiêu chuẩn chung. Thường là mặt bàn để pha chế có chiều cao khoảng 70 – 80cm với bề rộng là 50 – 60cm. Phần chắn bên ngoài có thể linh động giữ hoặc không. Nếu có thì độ cao sẽ ở tầm ngang ngực là 110cm và có bề rộng là 50cm.
Thông thường, khi sắp xếp các nguyên liệu, mọi người thường để trên giá và xếp những đồ cùng chủng loại với nhau. Thực ra điều này không hẳn đúng. Việc bày biện quá nhiều sẽ khiến giá để trông rất bừa bộn. Hãy để những nguyên liệu dạng bột ở tủ phía duới quầy pha chế và các nguyên liệu dạng chai lo như siro, rượu ở trên giá. Giá để rượu không nên vượt quá chiều cao người pha chế, tầm cao phổ biến là 170cm.
Tạo động lực cho khách hàng
Nhiều chủ kinh doanh cà phê nghe đến đây đều chỉ nghĩ đến yếu tố khuyến mại như giảm giá, tặng quà. Nhưng yếu tố này không bền vững vì yếu tố kích thích có giá trị quá lớn khiến khách hàng có thể tạm thời chấp nhận mà bỏ qua vấn đề chất lượng. Do đó, bạn khó lòng xây dựng được lòng trung thành từ đây.
Dần dần việc lui tới quán cà phê trở thành thói quen và họ nghiễm nhiên trở thành khách hàng trung thành của bạn. Mặt khác, thẻ thành viên cũng có thể trở thành công cụ quảng bá hữu hiệu nếu bạn chịu khó đầu tư. Những chiếc thẻ bền đẹp mang lại thiện cảm và là lời nhắc nhở khách hàng nhớ tới quán cà phê của bạn thường xuyên hơn. Do đó, hãy thử đưa chương trình tặng thẻ thành viên vào trong kế hoạch kinh doanh cà phê của bạn nhé.
Bán hàng theo cặp
Khi tiến hành một chương trình khuyến mãi đối với mô hình kinh doanh cà phê, đối tượng chính của nó hẳn nhiên là cà phê. Nhưng chắc chắn một điều là bạn sẽ không thể trả hết các hoá đơn thanh toán chỉ bằng những tách cà phê khuyến mãi. Cà phê là động lực chính khiến khách hàng đến với bạn, nhưng hãy tìm cách để họ ra về với hai món đồ trên tay. Chúng tôi đang đề cập đến hình thức khuyến mãi combo. Bạn hãy bán cà phê với mức giảm lớn cùng với một món đồ nào đó với mức giảm thấp hơn. Đảm bảo rằng với gói combo này bạn có thể có lãi ít, hoà vốn hay chỉ chịu lỗ một chút thôi. Các mức này tuỳ thuộc vào mục đích kinh doanh cà phê của bạn tại thời điểu đó. Nếu để duy trì hoạt động đang khó khăn, tất nhiên là dù khuyến mãi bạn vẫn phải có lãi. Dành cho các mô hình kinh doanh quán cà phê nhỏ mới thâm nhập thị trường, hãy chấp nhận hoà vốn hoặc lãi ít.
 Vì lợi nhuận từ một ly cà phê khá là thấp nên dù bán được nhiều nhưng nó sẽ không đủ để duy trì quán cà phê. Để kinh doanh quán cà phê hiệu quả, hãy thêm vào đó các món đồ uống khác, các loại bánh ngọt để thu được lợi nhuận lớn hơn. Hãy lôi kéo sự chú ý của khách hàng bằng cách đặt các loại bánh ngọt ngay gần quầy gọi đồ và thiết kế hình ảnh của các đồ uống khác xung quanh loại đồ uống được ưa chuộng nhất của quán.
Nếu bạn chủ quán hoặc đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và cần thêm thông tin để phát triển mô hình kinh doanh của mình mời bạn tham khảo chương trình “Trọn gói Công cụ Dụng cụ mở quán”, Cafe.net.vn sẽ tư vấn và đồng hành cùng bạn trong việc phát triển ý tưởng kinh doanh thành mô hình thực tế và hiệu quả.
 St. CAFE.NET.VN